Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo – Tư Duy & Công Cụ là cuốn sách khởi nghiệp mà bạn nên đọc qua một lần trong đời. Cuốn sách sẽ lần lượt giới thiệu với bạn các công cụ để chọn lọc ý tưởng nhằm cung cấp cho người đọc phương pháp tiếp cận mới và tư duy trong khởi nghiệp.
Khởi nghiệp sáng tạo (startup) là đi tìm kiếm và sáng tạo ra một mô hình kinh doanh mới có thể mở rộng, phát triển và lặp lại được (Steve Blank). Đó là lúc bạn phải động não để vượt qua những quan niệm truyền thống để sáng tạo ra những giá trị mới trong kinh doanh.
Sự “ngây thơ” đồng nghĩa với việc chúng ta học cách lãng quên đi những đối thủ mạnh đang cạnh tranh trên thị trường, theo đuổi những gì mà mà ta tin tưởng và tìm ra những người đề cao công sức đó. Bạn phải tìm khá nhiều người để đồng hành cùng bạn và có khả năng chi trả đủ nhiều để mô hình kinh doanh tồn tại và phát triển bền vững. Do đó, hãy tạm thời bỏ qua những thành tựu đã đạt được sang một bên để bắt đầu lại những giá trị mới mẻ, luôn tò mò và chủ động thử nghiệm sẽ là cách tiếp cận tốt nhất để có thể đổi mới sáng tạo thành công.
Sự “ngây thơ” cũng đồng thời là việc đương đầu những bài toán lớn dưới hình dạng câu hỏi đơn giản và cách tiếp cận hoàn toàn mới. Đó cũng chính là cách mà cuốn sách Tạo lập mô hình kinh doanh (Business Model Generation) của Alexander Osterwalder ra đời. Ông không gọi nó là một cuốn sách, mà đó là một sản phẩm cũng giống như bất kỳ sản phẩm nào của Apple hay là sự ra đời của Uber – khởi nguồn của kinh tế chia sẻ với câu hỏi: Làm thế nào để mua xe với giá rẻ hơn?
Vì vậy, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo đòi hỏi bạn phải bắt đầu với một tư duy mới mẻ dẫn đến hành động mới mẻ, những sáng kiến mới mẻ dẫn đến kiến tạo thực sự mới mẻ.
Không chỉ những người mới khởi nghiệp kinh doanh mới cần tìm kiếm một mô hình kinh doanh. Ngay cả những doanh nghiệp lớn cũng phải liên tục tìm kiếm giải pháp để nâng cao chất lượng các sản phẩm, mở ra dịch vụ mới và đổi mới mô hình kinh doanh của mình. Quá trình này đòi hỏi sự đổi mới trong tư duy, cách tiếp cận cũng như cần trang bị những kiến thức, công cụ để quá trình này diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm hơn và hiệu quả hơn.
Nhằm cung cấp cho người đọc phương pháp tiếp cận và tư duy trong khởi nghiệp lấy cảm hứng từ trào lưu khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup), một trào lưu đã làm thay đổi diện mạo bức tranh khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo toàn cầu, những tư duy và công cụ được giới thiệu trong cuốn sách là những gợi ý không chỉ dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp hay những bạn trẻ đang nung nấu ý tưởng kinh doanh mà còn có ích cho cả doanh nghiệp đang tìm kiếm con đường đổi mới sáng tạo để thay đổi và tồn tại.
Có rất nhiều động lực khiến chúng ta khởi sự kinh doanh như kiếm tiền, muốn được tự do làm theo ý mình, muốn được thử nghiệm ý tưởng của mình hoặc thấy sự bất công, những vấn đề trong xã hội cần phải giải quyết, hoặc do cơ hội đến mà bạn cần nắm bắt ngay, hoặc đôi khi chỉ là xuất phát từ nhu cầu của chính bạn. Khi bạn phát hiện ra một vấn đề và giải quyết được vấn đề đó cho chính mình thì hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người khác có thể cũng có nhu cầu tương tự. Có nhiều sự lựa chọn khác nhau dẫn đến việc khởi nghiệp kinh doanh của bạn và cũng có thể dẫn đến doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của bạn.
Tuy nhiên, việc lựa chọn lĩnh vực để bắt đầu đôi khi là vấn đề rất lớn và khiến chúng ta đau đầu. Những băn khoăn chúng tôi thường gặp là: Tôi có rất nhiều ý tưởng kinh doanh nhưng tôi chưa biết bắt đầu như thế nào, hoặc Tôi nên chọn cái nào để bắt đầu trước? Hay Tôi thích một thứ nhưng không giỏi về nó để tự tin khởi nghiệp trong lĩnh vực đó, hoặc Tôi giỏi một số thứ cũng có vài ý tưởng nhưng chưa đủ để tôi có hứng thú với nó…
Vậy khởi nghiệp nên bắt đầu từ đâu và cách làm ra nó như thế nào?
Cuốn sách Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo – Tư Duy và Công Cụ, sẽ lần lượt giới thiệu với bạn các công cụ để chọn lọc ý tưởng một cách tốt nhất và hiệu quả nhất. Tuy vậy, có một số cách suy nghĩ bạn hoàn toàn có thể áp dụng để kiểm tra trước khi liệt kê các ý tưởng ra để tiến hành lựa chọn.
=> Đọc nhiều sách về khởi nghiệp tư duy tại Waka
Bình Luận
Contents